LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ 4 - CÁNH DIỀU- HỌC KÌ 2
Danh mục Lịch sử và Địa lý 4Về khóa học này
Bình luận (0)
Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ.
Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long – Hà Nội thể hiện ở “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn.
Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội thông qua các tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng Long tứ trấn, sự tích Hồ Gươm, Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ.
Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Thăng Long – Hà Nội.
Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ.
Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long – Hà Nội thể hiện ở “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn.
Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội thông qua các tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng Long tứ trấn, sự tích Hồ Gươm, Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ.
Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Thăng Long – Hà Nội.
Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Đọc tư liệu lịch sử, mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong các công trình Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Nhà bia Tiến sĩ.
Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử.
Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Đọc tư liệu lịch sử, mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong các công trình Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Nhà bia Tiến sĩ.
Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử.
Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu của vùng duyên hải miền Trung.
Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Duyên hải miền Trung.
Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống và hoạt động sản xuất trong vùng.
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp phòng chống thiên tai ở vùng Duyên hải miền Trung.
Thể hiện được thái độ cảm thông và sẵn sàng có hành động chia sẻ với người dân gặp thiên tai.
Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu của vùng duyên hải miền Trung.
Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Duyên hải miền Trung.
Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống và hoạt động sản xuất trong vùng.
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp phòng chống thiên tai ở vùng Duyên hải miền Trung.
Thể hiện được thái độ cảm thông và sẵn sàng có hành động chia sẻ với người dân gặp thiên tai.
Kể được tên một số vật dụng chủ yếu có liên quan đến đời sống của người dân ở vùng Duyên hải miền Trung.
Kể tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải miền Trung.
Nêu được một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung (làm muối, đánh bắt, nuôi trồng hải sản, du lịch biển, giao thông đường biển...).
Xác định được di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền trung trên bản đồ hoặc lược đồ.
Trình bày được số điểm nổi bật về văn hóa của vùng Duyên hải miền Trung, có sử dụng tư liệu tranh ảnh (tranh ảnh, câu chuyện...)
Kể được tên một số vật dụng chủ yếu có liên quan đến đời sống của người dân ở vùng Duyên hải miền Trung.
Kể tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải miền Trung.
Nêu được một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung (làm muối, đánh bắt, nuôi trồng hải sản, du lịch biển, giao thông đường biển...).
Xác định được di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền trung trên bản đồ hoặc lược đồ.
Trình bày được số điểm nổi bật về văn hóa của vùng Duyên hải miền Trung, có sử dụng tư liệu tranh ảnh (tranh ảnh, câu chuyện...)
Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng của vua Nguyễn,...
Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế.
Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng của vua Nguyễn,...
Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế.
Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ.
Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An (ví dụ: Nhà cổ, Hội quán của người Hoa, chùa Cầu Nhật Bản,...) có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện,...).
Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của phố cổ Hội An.
Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ.
Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An (ví dụ: Nhà cổ, Hội quán của người Hoa, chùa Cầu Nhật Bản,...) có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện,...).
Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của phố cổ Hội An.
Xác định được vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên, các cao nguyên ở vùng Tây Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ.
Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Tây Nguyên (địa hình, đất, khí hậu, rừng,...)
Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc bảng số liệu về lượng mưa, nhiệt độ của một địa điểm ở vùng Tây Nguyên.
Nêu được vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt động sản xuất và đời sống của người dân owr vùng Tây Nguyên.
Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ rừng ở Tây Nguyên.
Xác định được vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên, các cao nguyên ở vùng Tây Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ.
Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Tây Nguyên (địa hình, đất, khí hậu, rừng,...)
Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc bảng số liệu về lượng mưa, nhiệt độ của một địa điểm ở vùng Tây Nguyên.
Nêu được vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt động sản xuất và đời sống của người dân owr vùng Tây Nguyên.
Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ rừng ở Tây Nguyên.
Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác.
Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên.
Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Tây Nguyên.
Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây Nguyên, có sử dụng một sồ tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử.
Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác.
Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên.
Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Tây Nguyên.
Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây Nguyên, có sử dụng một sồ tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử.
